Minh Phát
0

Hotline:
0946.350.390

TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN CÓ NHỮNG LOẠI DÂY CÁP MẠNG NÀO

Dây cáp mạng là một loại cáp được sử dụng phổ biến hiện nay với vai trò truyền tín hiệu giữa các thiết bị với nhau.Trên thị trường hiện nay các loại dây cáp mạng được sản xuất nhiều lên với những thương hiệu, mẫu mã và và cả giá cả trên thị trường cũng khác nhau.

 

Dây cáp mạng được từ hợp kim hoặc kim loại gồm 4 cặp dây với 8 màu trắng da cam, da cam, trắng xanh dương, xanh dương, trắng xanh,xanh dương,trắng xanh lá. Mỗi cặp xoắn vào nhau và được bảo vệ bằng lớp vỏ ngoài. Tùy vào từng loại cáp mạng mà bên trong vỏ nhựa sẽ có lớp bạc chống nhiễu hay lõi nhựa chữ thập phân tách 4 cặp dây nâng cao, khả năng chống nhiễu hoặc có sợi dây dù trợ lực.
Nhưng hầu như chúng ta chưa chắc hiểu hết được tác dụng của dây cáp mạng hay cũng chưa thể biết hết được dây cáp mạng có những loại gì? Vậy nên ta sẽ cùng nhau giải quyết câu hỏi trên.

Hiện tại trên thị trường có 4 loại cáp mạng là: CAT 5, CAT 5E, CAT 6 và CAT 6A. Về cơ bản, các loại cáp này đều có đặc điểm chung là bao gồm 8 sợi cáp nhỏ chia thành 4 cặp dây xoắn đôi với nhau theo màu quy ước như sau:

  • Cặp vàng: Bao gồm dây vàng và dây trắng vàng (hoặc cam và trắng cam).
  • Cặp xanh lá: Bao gồm dây xanh lá và dây trắng xanh lá.
  • Cặp xanh dương: Bao gồm dây xanh dương và dây trắng xanh dương.
  • Cặp nâu: Bao gồm dây nâu và trắng nâu.

Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu kĩ hơn về một số loại dây cáp

1.Dây mạng CAT5

 

Cáp mạng CAT 5 (Category 5) là loại cáp phổ biến nhất và có giá thành rẻ nhất, có thể có hoặc không có lớp giấy bọc kim loại chống nhiễu (còn gọi là lớp giáp) bao quanh các cặp dây trước khi đến lớp vỏ nhựa bên ngoài.
CAT5 là loại cáp mạng đơn giản nhất, gốm hai loại là UTP không có  lớp là kim loại  giảm nhiễu và FTP có lớp lá kim loại giảm nhiễu.Có tác dụng truyền dẫn tín hiệu,thường được sử dụng trong mạng máy tính Ethernet.
Cấu tạo cơ bản của cáp mạng CAT5  từ 4 cặp sợi cáp nhỏ có lõi đồng và được bao bọc bên ngoài bằng một lớp nhựa. 4 cặp sợi cáp nhỏ này xoắn chặt với nhau để giảm nhiễu chéo ( cross-talk )  và một lớp vỏ nhựa ngoài bào bọc 4 cặp cáp bên trong.
Đối với cáp mạng FTP CAT5 còn có một lớplà kim loại mỏng bao bọc 4 cặp sợ cáp có tác dụng giảm nhiễu nhưng khả năng truyền tín hiệu ngắn hơn so với cáp UTP CAT5.
Lõi cáp mạng CAT5 được làm bằng đồng , thường là lõi đồng đặc (solid) hoặc lõi bên ( stranded).Với băng thông lên đến 100Mhz.Cáp mạng CAT5 đáp ứng tốt cho các ứng dụng Ethernet tốc độ 10-100 Mbpss.
Một đặc điểm quan trọng khác là dây dẫn được cách điện bằng nhựa (FEP) có độ phân tán thấp, có nghĩa là hằng số điện môi của nhựa không phụ thuộc nhiều vào tần số. Cần chú ý đặc biệt để giảm thiểu sự không phù hợp trở kháng tại các điểm kết nối.

2.Dây mạng CAT5e

Về cơ bản cáp mạng CAT5e  là sản phẩm nâng cấp dựa trên cáp mạng CAT5 với các tiêu chuẩn tốt hơn về vật liệu, thiết kế và khả năng truyền tải.
Cáp mạng 5e là dây cáp mạng được cấu tạo với bốn sợi cáp có chức năng truyền dẫn dữ liệu,bốn sợi cáp này xoắn lại với nhau theo từng cặp màu.Được chia ra thành 2 loại chính là cáp UTP( không có lớp chống nhiễu ) và FTP ( có lớp chống nhiễu ).
Cáp mạng, hay cáp xoắn đôi không chống nhiễu – UTP ( Unshielded Twisted Pair)  là loại cáp phổ thông nhất, đây là loại cáp thường, nó chỉ bao gồm các thành phần cơ bản là 4 cặp đôi xoắn, 1 lớp vỏ bảo vệ, loại cáp này phổ thông là bởi vì nó đáp ứng tốt các vấn đề về băng thông, giá thành rẻ.
Cáp mạng FTP (Foiled Twisted Pair) Là dòng cáp xoắn đôi chống nhiễu thông thường. Cáp được cấu tạo gồm 4 cặp dây xoắn đôi để truyền tín hiệu. Bọc bên ngoài 4 cặp dây này là lớp lá nhôm có tác dụng chống nhiễu điện từ (EMI). Ngoài cùng là lớp vỏ bọc bằng nhựa.
Cáp mạng CAT5e được thiết kế với băng thông lên đến 100 Mhz và được hỗ trợ ứng dụng Gigabit Ethernet với tốc độ truyền tải lên đến 1Gb/s, đáp ứng hầu hết nhu cầu sử dụng trong hệ thống mạng lớn, camera quan sát và Rthernet tốc độ cao.
Với những ưu điểm và khả năng vượt trội hơn cáp mạng CAT5, cáp mạng CAT5e đã thay thế hoàn toàn cáp mạng CAT5 trong các công trình thi công mới.

3.Dây cáp mạng CAT6

Cáp mạng Cat 6 có đặc điểm kỹ thuật nghiêm ngặt hơn để đề phòng nhiễu xuyên âm và nhiễu hệ thống. Tiêu chuẩn cáp phù hợp cho các kết nối 10BASE-T, 100BASE-TX và 1000BASE-T (Gigabit Ethernet). Vì thế dây cáp mạng CAT6 là sản phẩm đuuợc nhiều khách hàng ưa chuộng nhờ giá thành hợp lý và cấu tạo đặc biệt làm tăng tốc độ truyền tải và độ ổn định của dữ liệu.
Nếu các thành phần của các tiêu chuẩn cáp khác nhau được trộn lẫn, hiệu suất của đường truyền tín hiệu sẽ bị giới hạn ở mức thấp nhất. Khoảng cách mà không làm hao hụt dữ liệu là 220m.
Cáp mạng CAT6 Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và vật liệu chất lượng.Đây là môt sản phẩm đáng mau trong tầm giá của vì nó hạn chế được rất nhiều nhược điểm của các loại dây cáp mạng thông thường.
Nếu các thành phần của các tiêu chuẩn cáp khác nhau được trộn lẫn, hiệu suất của đường truyền tín hiệu sẽ bị giới hạn ở mức thấp nhất. Khoảng cách mà không làm hao hụt dữ liệu là 220m.
Cấu tạo của dây cáp này có 4 cặp dây đồng xoắn, giống như các tiêu chuẩn cáp đồng trước đó, mặc dù mỗi cặp xoắn được tạo thành từ dây đồng khổ lớn hơn một chút so với 24 dây của Cat 5. Khi được sử dụng làm cáp patch (cáp vá), Cat 6 thường sử dụng các đầu nối RJ-45.
Được cải tiến tốt hơn từ cáp mạng CAT5e, dây cáp mạng CAT6 có các yêu cầu khắt khe hơn về vẫn đề truyền dẫn và chống nhiễu tín hiệu. Với băng thông lên đến 250Mhz gấp 2,5 lần cáp mạng CAT5e, dây cáp mạng CAT6 có khả năng truyền tải lên tới 10 Gigabit Ethernet gấp nhiều lần so với cáp mạng CAT5e chỉ với 1 Gigabit Ethernet.
Trong dòng dây cáp mạng CAT6 thì có những lọa cáp thông dụng nhất được nhiều người dùng tin tưởng và sử dụng như cáp : SFTP và FTP.
– Cáp SFTP Là dòng cáp xoắn đôi chống nhiễu cải tiến. Cáp được cấu tạo gồm 4 cặp dây xoắn đôi để truyền tín hiệu. Bọc bên ngoài 4 cặp dây này là 1 lớp lá nhôm và 1 lớp lưới nhôm có tác dụng chống nhiễu điện từ (EMI) ngoài ra cáp còn được trang bị thêm một sợi dây đồng để tiếp mát (giúp nâng cao khả năng chống nhiễu). Ngoài cùng là lớp vỏ bọc bằng nhựa.

4.Dây cáp mạng CAT6A

dây cáp mạng alantek cat6a

 Sự ra đời của Cáp mạng Category 6A nhằm đáp ứng yêu cầu truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn với khoảng cách xa hơn. Do đó, cấu tạo của CAT6A đặc biệt hơn so các loại khác. CAT6A thường có thêm lớp vỏ bọc giáp hoặc lớp vỏ nhựa cáp được làm dày hơn để hạn chế nhiễu từ bên ngoài. Với băng thông 500 MHz gấp đôi so với CAT6 , CAT6A cung cấp hiệu suất tốt hơn và hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet.
Nhưng vào thời điểm này CAT6A chưa được sử dụng phổ biến do vấn đề chi phí khá cao. Chi phí đầu tư cho một hệ thống CAT6A có thể nhiều gấp đôi so với CAT6 bên cạnh đó việc đầu tư cho các thiết bị mạng hoạt động ở tốc độ 10 Gbps cũng tốn rất tốn kém. Do vậy, Cat. 6 và Cat. 5e vẫn được lựa chọn vì đáp ứng được hầu hết các ứng dụng mạng cơ bản hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng Cat. 6A tại thời điểm hiện nay được cho là sáng suốt vì theo thống kê của các nhà sản xuất cáp cứ 18 tháng thì yêu cầu về tốc độ truyền dữ liệu sẽ tăng gấp đôi. Khi đó, bạn không phải tốn chi phí để thay toàn bộ hệ thống cáp đã được lắp đặt và đầu tư lại từ đầu.

5.Dây cáp mạng CAT7

Cáp mạng Category 7 (CAT7), (ISO/IEC 11801:2002 category 7/lớp F), là chuẩn cáp cho Ethernet siêu nhanh và các công nghệ kết nối khác có thể tương thích ngược với cáp Ethernet CAT5 và CAT6 truyền thống. CAT7 có đặc điểm kỹ thuật nghiêm ngặt hơn để phòng hiện tượng nhiễu xuyên âm và nhiễu hệ thống tốt hơn so với CAT6.
Để đạt được điều này, vỏ chống nhiễu đã được thêm vào cho từng cặp dây và toàn bộ cáp
Tiêu chuẩn cáp CAT7 đã được tạo ra để cho phép tín hiệu Ethernet 10 gigabit truyền trên 100m cáp đồng.
Cáp có 4 cặp dây đồng xoắn, giống như các tiêu chuẩn trước đó. CAT7 có các đầu nối RJ-45 tương thích GG45 kết hợp tiêu chuẩn RJ-45 và một loại kết nối mới để cho phép truyền dữ liệu mượt mà hơn theo tiêu chuẩn mới. Khi kết hợp với đầu nối GG-45, cáp CAT7 có tần số truyền lên tới 600 MHz.
Qua bài viết này mong rằng các bạn sẽ có thêm kiến thức và hiểu biết về các loại cáp phổ biến hiện nay và có cho mình sự lựa chọn đúng đắn về loại cáp mạng sẽ sử dụng để thi công các công trình sắp tới, hoặc phục vụ cho nhu cầu sử dụng của bản thân.

 

Trò chuyện cùng Minh Phát